ต้นกระวานไทย กระวานจันทบุรี ราคา วิธีปลูก ซื้อที่ไหนดี พันธุ์แท้ ขยายพันธุ์

ต้นกระวาน พันธุ์แท้ เขาสอยดาว จันทบุรี

ต้นกระวานพันธุ์เขาสอยดาว จันทบุรี กอใหญ่ หน่อเหง้าขยายไว กลิ่นหอมแรง เนื้อมาก เติบโตได้ดีในที่แสงแดดรำไร ไม่มีโรคแมลงศัตรูพืชใด ๆ

กระวาน สามารถนำไปใช้ ผัด ต้ม แกงเป็นอาหารได้หลายเมนู มีสรรพคุณในความเป็นพืชสมุนไพรช่วยส่งเสริมการย่อยและการขับถ่ายให้สมดุลย์ ลดอาการจุกเสียด ท้องอืด

กระวาน ชื่อวิทยาศาสตร์ : Amomum testaceum Ridl. วงศ์ : Zingiberaceae ชื่อสามัญ : Krawan,Siam Cardamom ชื่ออื่น : กระวานไทย, กระวานจันทบุรี, กระวานป่า, กระวานขาว, เร่ว

ต้นกระวาน เป็นสมุนไพร ซึ่งมีลักษณะวิสัยเป็นไม้ล้มลุก มีเหง้า ที่ปลูกง่าย แทบไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย เพียงแค่ปลูกต้นกระวานในบริเวณที่มีแสงแดดรำไร เพราะต้นกระวานในธรรมชาติจะไม่ชอบแสงแดด ชอบขึ้นใต้ร่มไม้ใหญ่ ร่มรื่น มีความชื้นสูง อากาศเย็น จึงสามารถปลูกต้นกระวานในสวนผลไม้ ใต้ร่มเงาไม้ หรือปลูกในสวนยางได้ดี

วิธีปลูกต้นกระวานและการดูแลรักษา

ต้นกระวานไทย กระวานจันทบุรี ราคา วิธีปลูก ซื้อที่ไหนดี พันธุ์แท้ ขยายพันธุ์

วิธีปลูก

วิธีปลูกกระวานควรขุดดินเป็นหลุมลึกประมาณ 30 เซนติเมตร ใส่ปุ๋ยคอกคลุกลงหลุมก่อนปลูก วางหน่อพันธุ์ กระวานในหลุมปลูกในลักษณะตั้งตรง ฝังหน่อลึกประมาณ 3-4 นิ้ว กลบดินกดโคนให้แน่น รดน้ำให้ชุ่มชื้น และหมั่นคอยตัดแต่งใบแก่ ใบแห้งและลำต้นที่แห้งตายออกบ้าง

การปลูก

เกษตรกรบ้านตามูลซื้อกล้าพันธุ์จากร้าน ขายกล้าไม้ภายในหมู่บ้านเพื่อใช้ในการปลูก โดยปลูกมากในช่วงฤดูฝน คือเดือนพฤษภาคม

การให้น้ำ

นิยมให้น้ำช่วงฤดูแล้ง คือช่วงเดือนมกราคมถึง เมษายน และธันวาคม การใส่ปุ๋ยนิยมใส่ปุ๋ยในช่วง ก่อนฤดูฝนคือเดือนเมษายน และพฤษภาคม

การกำจัดวัชพืช

เนื่องจากกระวานเป็นพืชที่ค่อนข้าง อ่อนไหวต่อสารเคมี เกษตรกรจึงไม่นิยมใช้สารเคมี ปริมาณมากในการกำจัดวัชพืชให้กับกระวาน

โดยการกำจัดวัชพืชจะปฏิบัติในเดือนมกราคม เมษายน กรกฎาคม และตุลาคม ตัดแต่งใบ มี เกษตรกรที่ตัดแต่งใบให้กับกระวานในเดือน กรกฎาคม และสิงหาคม เก็บเกี่ยวผลผลิต นิยม เก็บเกี่ยวตลอดทั้งปี

การขยายพันธุ์

ต้นกระวาน ขยายพันธุ์ โดยใช้เหง้า หรือ แยกหน่อ นิยมแยกหน่อกระวาน จากกอแม่พันธุ์ที่ควรมีหน่อติดมาด้วย 2-3 หน่อ (มีเหง้ากระวานและมีลำต้น) มีใบติดมาด้วย มีความสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ไม่ควรตัดยอดออก เพราะต้นกระวานอาจตายได้

ข้อดีของการปลูกต้นกระวาน

ข้อดีของการปลูกต้นกระวาน คือไม่ค่อยมีแมลงศัตรูพืชรบกวน เนื่องจากต้นและใบกระวานมีกลิ่นที่แมลงไม่ชอบ จึงสามารถใช้ไล่แมลงได้ โดยตัดต้นแก่ทิ้งไว้ จะมีกลิ่นที่ไล่แมลงได้อีกด้วย แต่เนื่องจากต้นกระวานไม่ชอบแสงแดด หากได้รับแสงแดดมากเกินไป อาจจะมีอาการใบไหม้บ้าง

การปลูกกระวาน 5 แบบ

จากการศึกษา พบว่า การปลูกกระวาน ของเกษตรกรบ้านตามูล ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ. จันทบุรีสามารถแบ่งออก 5 รูปแบบ คือ

  1. ปลูกร่วมกับไม้ผลยืนต้นหนึ่งชนิด
  2. ปลูกร่วมกับไม้ผลยืนต้นหนึ่งชนิด และกล้วย
  3. ปลูกร่วมกับไม้ผลยืนต้น สองชนิด
  4. ปลูกร่วมกับไม้ผลยืนต้นสองชนิดและเผือก
  5. ปลูกร่วมกับยางพารา

ดอกกระวาน

ต้นกระวาน เมื่อมีอายุประมาณ 3 ปี ก็จะเริ่มทยอยออกดอกตลอดปี ช่วงที่ออกดอกดกมากที่สุดคือช่วงเดือนเมษายนถึงกรกฏาคม และหลังจากออกดอก ประมาณ 4-5 เดือน ผลกระวานก็จะเริ่มสุกแก่ โดยเมล็ดส่วนล่างของช่อดอกจะเริ่มสุกก่อนไปหาปลายช่อ

เพาะเมล็ดได้หรือไม่?

กระวานสามารถเพาะเมล็ดได้ แต่ไม่นิยม เพราะโตช้ามาก

สรรพคุณ ต้นกระวาน

กระวานช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ข่วยขับลมได้ดี ใช้มากในตารับยาแผนโบราณ ใช้เป็นเครื่องเทศแต่งกลิ่นอาหาร โดยใช้ผลสุกที่มีเมล็ดจานวนมากข้างใน ผลกระวานมีกลิ่นหอมฉุนคล้ายการบูร รสเผ็ด หน่อกระวาน หน่ออ่อนนิยมใช้เป็นอาหาร

การใช้ประโยชน์กระวาน

มนุษย์นิยมนำส่วนของหน่ออ่อน ช่อดอก และเมล็ดของกระวานมาใช้ประโยชน์เป็นอาหาร และยาพื้นบ้าน โดยเฉพาะเมล็ดกระวานที่มีการ ซื้อขายกันในระดับตลาดโลก โดยชนิดกระวานที่มี คุณภาพดีราคาแพง และมีปริมาณการซื้อขายกัน มากที่สุด คือ กระวานเทศ (Cardamom) ผลิต จากประเทศอินเดียและศรีลังกา 

ส่วนกระวานไทย เป็นสินค้าที่มีคุณภาพรองลงมา และมักนำไปใช้ ทดแทนกระวานเทศเมื่อเกิดการขาดแคลนหรือใช้ ในอุตสาหกรรมที่ไม่เน้นคุณภาพมากนัก บางครั้ง จึงเรียกว่า False cardamom

และเนื่องจากมี กลิ่นหอมคล้ายการบูร (Camphor) จึงนิยมนำไป ใช้ในการทำยา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยาจีนและยา พื้นบ้าน ที่มีสรรพคุณรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดิน อาหาร แก้อาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ และ ขับลม (ณรงค์, 2538)

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ป่า ไม้หายาก ขายต้นไม้ออนไลน์ ราคาถูก โดย ขายต้นไม้ออนไลน์ ส่งถึงบ้าน

Popular Posts

ต้นมะกอกฝรั่ง, มะกอกเตี้ย, มะกอกเทศ ราคา วิธีปลูก ให้ออกผลดก ซื้อที่ไหน

ต้นมนต์จำปา (มณจำปา) ดอกใหญ่ ดอกหอมแรง วิธีปลูก ซื้อที่ไหน ราคา

ต้นแก้วแคระ ราคา วิธีปลูก ให้ออกดอกดก ตลอดปี ดอกหอมแรง ซื้อที่ไหน

ต้นมะนาวโห่ (ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่) ราคา วิธีปลูกให้ออกลูกดก ซื้อที่ไหน

ต้นชมพู่ทับทิมจันทร์ ราคา วิธีปลูกให้ออกผลดก ผลใหญ่ รสหวาน ซื้อที่ไหน

ต้นพุดซ้อนแคระ ดอกดกตลอดปี ราคา วิธีปลูก ให้ออกดอก ซื้อที่ไหน ราคา

ต้นมะยม ความเชื่อ ช่วยอะไร ต้นไม้มงคล ราคา วิธีปลูก ให้โตเร็ว ผลดก

ต้นปริศนา ดอกมีกลิ่นหอมแรง ราคาถูก วิธีปลูก ออกดอกดก ตลอดปี ซื้อที่ไหน

ต้นมะนาวทูลเกล้า กิ่งพันธุ์แท้ ไร้เมล็ด ผลดกตลอดปี วิธีปลูก ราคา ซื้อที่ไหน