ต้นมะนาวโห่ (ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่) ราคา วิธีปลูกให้ออกลูกดก ซื้อที่ไหน

ขาย ต้นมะนาวโห่ (ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่) ราคาถูก ซื้อที่ไหน? วิธีการปลูกต้นมะนาวโห่ ให้ผลดก ปลูกกลางแจ้ง แสงแดดตลอดวัน... จัดส่งต้นไม้ทางไปรษณีย์ ทั่วประเทศ

ต้นมะนาวโห่ (หนามแดง, หนามขี้แฮด)

มะนาวโห่ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Carissa carandas L. วงศ์ : Apocynaceae ชื่อสามัญ : Karanda, Carunda, Christ’s thorn ชื่ออื่น : มะม่วงหาวมะนาวโห่, มะนาวไม่รู้โห่, หนามแดง, หนามขี้แฮด

ต้นมะนาวโห่ เป็น ไม้ผล ซึ่งมีลักษณะวิสัยเป็นไม้พุ่ม สูง 2-3 เมตรที่ ปลูกง่าย โตเร็ว ทนแล้ง ปลูกกลางแจ้ง แสงแดดตลอดวัน ชอบน้ำแต่ไม่ชอบน้ำแฉะขัง ระวังรากเน่า อาจทำให้ต้นมะนาวโห่ตายได้

สำหรับแมลงศัตรูพืชที่ควรระวัง ก็คือ หนอนผีเสื้อ หนอนตัวใหญ่ๆ หนอนจะมากัดกินทำลายใบมะนาวโห่

ถ้าปลูกต้นมะนาวโห่ที่เพาะเมล็ด อาจใช้เวลาประมาณ 4 ปี จึงจะเริ่มออกดอก ออกผล แต่หากรอไม่ไหว อยากปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับและอยากให้ออกดอก ออกผลเร็วๆ แนะนำให้ปลูกต้นมะนาวโห่ ที่มีความสูงประมาณครึ่งเมตร ถึง 1 เมตรขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นมะนาวโห่กำลังเริ่มออกดอกออกผลได้ดี หรือหากเป็นต้นมะนาวโห่ที่ขยายพันธุ์ด้วยวิธีตอนกิ่ง ก็สามารถออกผลได้เร็วเช่นกัน

บางคนนิยมปลูกต้นมะนาวโห่ในกระถาง เป็นไม้ดอกไม้ประดับ ก็ได้ เนื่องจากออกดอกเป็นช่อ ดอกสีขาวสวยงาม ดอกมี5 กลีบ ก้านชูดอกสีแดงเข้ม ดอกมีกลิ่นหอม ผลเป็นรูปทรงกลมรี ผิวเรียบ ผลอ่อนสีขาว เมื่อผลเริ่มแก่จะเปลี่ยนเป็นสีชมพู จนถึงสีแดงเข้มอมดำ

แต่เนื่องจากต้นมะนาวโห่ เป็นไม้หนาม กิ่งมีหนามแหลมคม (ปลายหนามสีชมพูอมแดง) อาจเป็นอันตรายกับเด็กๆ ได้ จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมปลูกไว้ภายในบ้านกันมากนัก แต่มักนำไปปลูกในสวน หรือถ้าจะปลูกเป็นแนวรั้วบ้าน เพื่อเก็บผลสุกมารับประทาน ก็น่าสนใจนะครับ รั้วกินได้

ต้นมะนาวโห่ (ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่) ราคา วิธีปลูกให้ออกลูกดก ซื้อที่ไหน

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ลำต้น  มะม่วงหาวมะนาวโห่/หนามแดง เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 2-5 เมตร เปลือกลำต้นสีน้ำ ตาลเข้ม เมื่อใช้มีดสับจะมียางสีขาวไหลออกมา ลำต้นแตกกิ่งจำนวนมาก และมีหนามแหลมคม ยาวประมาณ 2 นิ้ว กระจายทั่ว  

ใบ แทงออกเป็นใบเดี่ยว แทงออกตรงข้ามกันบนกิ่ง ใบมีรูปทรงไข่ และป้อม สีเขียวเข้ม โคนใบมน ปลายใบโค้งหยักเข้าตรงกลาง ใบกว้างประมาณ 2-4 ซม. ยาวประมาณ 4-8 ซม. แผ่นใบ และขอบใบเรียบ แผ่นใบเกลี้ยง และเป็นมัน ท้องใบมีสีจางกว่าด้านบน และมีเส้นใบมองเห็นได้ชัดเจน  

ดอก ดอกมะม่วงหาวมะนาวโห่/หนามแดง แทงออกเป็นช่อบริเวณซอกใบตามปลายกิ่ง มีก้านชูดอกสีแดงเข้มมีกลีบรองดอก กลีบดอกมี 5 กลีบ สีขาวอมชมพู ยาวประมาณ 1 ซม. โคนกลีบเชื่อมติดกัน ปลายกลีบแยกออก และมีรูปทรงกรวย ภายในดอกประกอบด้วยเกสรตัวผู้ 5 อัน และเกสรตัวเมีย 1 อัน ส่วนด้านล่างสุดเป็นรังไข่ที่จะเจริญต่อมาเป็นผล

ผล และเมล็ด  ผลมะม่วงหาวมะนาวโห่มีรูปร่างกลม และรี ขนาดผลประมาณ 1-1.5 ซม. ยาวประมาณ 2-4 ซม. ผลอ่อนมีเปลือกสีขาว แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสีแดงอมชมพู และเมื่อสุกเต็มที่จะมีสีดำ ส่วนเนื้อเมื่อยังดิบจะมีสีขาว และเมื่อสุกเต็มที่จะมีสีแดงอมชมพู เนื้อผลมีลักษณะกรอบแม้เมื่อสุกแล้ว และภายในผลบริเวณตรงกลางจะมีเมล็ดแทรกรวมกันอยู่ 4-6 เมล็ด เมล็ดมีรูปร่างแบน มีเปลือกหุ้มเมล็ดสีน้ำตาล

แนะนำพันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้ไทย พันธุ์ไม้ผล พืชสมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ป่า ไม้หายาก ขายต้นไม้ออนไลน์ ราคาถูก โดย ขายต้นไม้ออนไลน์ ส่งถึงบ้าน

Popular Posts

ต้นมะกอกฝรั่ง, มะกอกเตี้ย, มะกอกเทศ ราคา วิธีปลูก ให้ออกผลดก ซื้อที่ไหน

ต้นมนต์จำปา (มณจำปา) ดอกใหญ่ ดอกหอมแรง วิธีปลูก ซื้อที่ไหน ราคา

ต้นแก้วแคระ ราคา วิธีปลูก ให้ออกดอกดก ตลอดปี ดอกหอมแรง ซื้อที่ไหน

ต้นชมพู่ทับทิมจันทร์ ราคา วิธีปลูกให้ออกผลดก ผลใหญ่ รสหวาน ซื้อที่ไหน

ต้นพุดซ้อนแคระ ดอกดกตลอดปี ราคา วิธีปลูก ให้ออกดอก ซื้อที่ไหน ราคา

ต้นมะยม ความเชื่อ ช่วยอะไร ต้นไม้มงคล ราคา วิธีปลูก ให้โตเร็ว ผลดก

ต้นปริศนา ดอกมีกลิ่นหอมแรง ราคาถูก วิธีปลูก ออกดอกดก ตลอดปี ซื้อที่ไหน

ต้นกระวานไทย กระวานจันทบุรี ราคา วิธีปลูก ซื้อที่ไหนดี พันธุ์แท้ ขยายพันธุ์

ต้นมะนาวทูลเกล้า กิ่งพันธุ์แท้ ไร้เมล็ด ผลดกตลอดปี วิธีปลูก ราคา ซื้อที่ไหน